[Case Study]: Chia sẻ thực tế về vấn đề pháp lý khi du học nghề tại Đức 2024

Chào các bạn mình là Hương , là du học sinh chuyên ngành điều dưỡng tại Đức. Mình vừa kết thúc khoá học và chuẩn bị chính thức đi làm. Thời gian gần đây, mình thấy có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến du học nghề tại Đức. Theo kinh nghiệm cá nhân, mình nhận thấy việc hiểu rõ các quy định pháp luật là vô cùng quan trọng đối với du học sinh. Vì vậy hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn những vấn đề pháp lý cơ bản mà bạn cần nắm vững trước khi đến Đức.

Các vấn đề pháp lý khi du học nghề tại Đức 2024

Đầu tiên là giấy phép lưu trú trại Đức - Là 1 loại giấy tờ rất quan trọng. Nó là căn cứ pháp lý chứng minh bạn là công dân hợp pháp tại Đức. Nếu không có giấy tờ lưu trú hợp lệ bạn có thể sẽ bị phạt và bị trục xuất khỏi Đức , nên tuyệt đối bạn nên luôn mang theo giấy tờ bên người và không để bị thất lạc. Giấy tờ lưu trú còn giúp bạn hưởng các quyền lợi của như dịch vụ y tế, mở tài khoản ngân hàng, làm thêm và rất nhiều quyền lợi khác ...Thông thường giấy phép lưu trú sẽ được cấp trùng với thời gian học tập của bạn , nên ngay sau khi kết thúc khoá học bạn cần xin gia hạn hoặc chuyển đổi hình thức cư trú để tìm việc làm và tiếp tục được phép sinh sống tại Đức. 

Sau khi đến Đức , việc tiếp theo bạn cần làm sau khi ổn định chỗ ở đó là đăng kí tạm trú tại Đức- 1 trong số các yêu cầu bắt buộc đối với tất cả những người đến sinh sống ở Đức . Việc đăng kí tạm trú giúp thông báo với chính quyền nơi bạn đang sinh sống , xác nhận thông tin cư trú của bạn và cấp cho bạn thẻ căn cước để bạn sử dụng nó như căn cước công dân ở Việt Nam . Thời hạn đăng kí tạm trú là khoảng từ 1-2 tuần sau khi bạn đến Đức, bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như: hộ chiếu, hợp đồng thuê nhà, giấy xác nhận của chủ nhà , mẫu đơn đăng kí tạm trú. Lưu ý là thời gian làm việc mỗi cơ quan có thể khác nhau, bạn nên chủ động đặt lịch hẹn trước để tránh phải chờ đợi. 

Ở Đức, bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với mọi công dân sinh sống ở đây. Du học sinh có thể tham gia vào bảo hiểm y tế công hoặc bảo hiểm y tế tư nhân tuỳ thuộc vào thu nhập và nhu cầu dịch vụ y tế của mỗi người. Tuy nhiên, đối với du học sinh khi tham gia bảo hiểm y tế công sẽ được hưởng mức phí ưu đãi nên các bạn nên cân nhắc để cân đối kinh tế vì thời gian đầu còn nhiều khoản chi tiêu. 

Tiếp theo, là vấn đề mà hầu hết bạn du học sinh nào cũng quan tâm đó là quy định về làm thêm. Ngoài thời gian học tập và thực hành nếu được sự đồng ý của nhà trường bạn sẽ được cho phép làm thêm để gia tăng thu nhập . Khi được cấp giấy phép làm thêm, bạn sẽ được phép đi làm theo quy định giờ làm rõ ràng và không được vượt quá hạn mức cho phép. Nhưng song song với với kiếm thêm thu nhập bạn sẽ phải nộp thuế. Nếu tổng thu nhập từ việc làm thêm trong 1 tháng của bạn không quá 450 Euro thì bạn sẽ được miễn thuế . Lưu ý là bạn phải luôn giữ lại các giấy tờ chứng minh thu nhập để phục vụ cho việc khai thuế hàng năm - cũng là 1 trong những yêu cầu bắt buộc khi sinh sống tại Đức . 

Một điều tuyệt vời dành cho du học sinh nghề tại Đức mà mình rất thích đó là sau 5 năm thường trú tại Đức, có công việc ổn định, trình độ tiếng Đức tốt, không vi phạm pháp luật bạn sẽ có cơ hội đăng kí giấy phép cư trú lâu dài. Việc định cư lâu dài ở Đức là cơ hội cho bạn có thể đi lại tự do trong 26 nước trong khối Schengen hoặc bảo lãnh người thân qua định cư . 

Tất cả các quy định pháp luật tại Đức có thể thay đổi theo thời gian , vì thế các bạn hãy luôn lưu ý cập nhật thông tin từ các nguồn chính thống. Hoặc các bạn có thể tham khảo các bài viết trên trang cá nhân của mình. Bản thân đã trải qua những thời điểm bắt đầu nên mình rất hi vọng được chia sẻ với các bạn những hiểu biết thực tế về Pháp luật, về cuộc sống và con người ở Đức . 

Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi du học và định cư tại Đức

Bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ về việc khởi nghiệp ở Đức - hãy cùng mình tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm nha.

Nguồn: Chị Hương

Nhằm giúp đỡ cho các bậc phụ huynh và các bạn du học sinh tìm được một đơn vị hỗ trợ tư vấn làm thủ tục đăng ký du học tại Đức uy tín. HQAgency đã ký kết hợp tác với tập đoàn ICOEURO - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực du học tại Đức. Quý bậc phụ huynh/du học sinh có nhu cầu hỗ trợ tư vấn làm thủ tục đăng ký du học nghề vui lòng đăng ký vào link bên dưới để đội ngũ chúng tôi hỗ trợ:

Zalo Tư vấn/Hõ trợ: 035.799.2976 (Hoàng Quân)

1 Nhận xét

  1. Hoàng Quân Agency - Học viện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh thời đại công nghệ số.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn