[Công Cụ]: Proxy là gì? Ứng dụng của proxy trong Kinh doanh và Marketing sản phẩm.

Nếu bạn là một người đang Kinh Doanh Online, chắc không ít thì nhiều bạn cũng đã nghe mọi người truyền tai nhau về những công cụ đắc lực hỗ trợ trong quá trình marketing sản phẩm rồi, phải không? Ngoài việc những công cụ hỗ trợ cho quá trình marketing sản phẩm thì chắc hẳn vấn đề bảo vệ quyền riêng tư, cũng như tạo một môi trường internet sạch cũng rất được nhiều người quan tâm và nhắc đến. Một trong những công cụ bảo vệ quyền riêng tư của bạn hiệu quả nhất có thể kể đến là Proxy. Vậy, Proxy là gì? Proxy có tác dụng gì trong việc kinh doanh online và bảo vệ quyền riêng tư của bạn? Cùng mình tìm hiểu nhanh qua bài viết này nhé.!

I. Proxy là gì?

Proxy (Proxy Server) bạn có thể hiểu nôm na nó giống như một cánh cửa trung gian kết nối giữa người dùng và Internet. Nhiệm vụ chính của Proxy giống như một tường lửa và bộ lọc web, tức là proxy sẽ tạo ra một môi trường mạng riêng ảo thông qua những địa chỉ IP mạng do Proxy Server cung cấp.Vì vậy, Proxy cũng được xem là một tường lửa giúp bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu thông tin cá nhân của bạn trong quá trình bạn truy cập trên môi trường internet. Ngoài ra, Proxy Server cung cấp kết nối mạng chia sẻ và dữ liệu bộ nhớ cache để tăng tốc các yêu cầu thông thường (làm tốc độ truy cập internet và xử lý dữ liệu nhanh hơn bình thường).

Proxy hoạt đông như một tường lửa và bộ lọc web
Proxy - Cánh cửa trung gian kết nối người dùng và internet


Các máy chủ Proxy cung cấp các chức năng, bảo mật cũng như riêng tư khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu của bạn hoặc chính sách của công ty. Proxy chỉ một hệ thống Computer hoặc một Router tách biệt kết nối, giữa người gửi (Sender) và người nhận (Receiver) proxy có địa chỉ IP và một cổng truy cập cố định.(tất nhiên là phải khác nhau theo từng địa phương và từng nước).

**Ví dụ: 77.71.0.149:8080. Địa chỉ IP của proxy trong ví dụ là 77.71.0.149 và cổng truy cập là 8080.


Proxy chuyên dụng cho Marketing Facebook
Giá dùng thử chỉ từ 2.000₫

II. Các tính năng của Proxy Server.

Proxy Server cung cấp nhiều tính năng quan trọng trên các mạng diện rộng, điển hình như.

  • Tường lửa và Filtering
  • Chia sẻ kết nối với Proxy Server
  • Proxy Server và Caching

1. Tường lửa và Filtering

Proxy Server làm việc ở lớp Application, lớp 7 trong mộ hình tham chiếu OSI và hỗ trợ lọc ứng dụng một cách độc lập. Nếu nó được cấu hình đúng cách sẽ cải thiện được vấn đề bảo mật và hiệu suất cho mạng. Các proxy đều có khả năng mà các tường lửa thông thường không thể cung cấp.

2. Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Proxy Server là giải pháp cung cấp sự mở rộng và hiệu quả trong truy cập Internet. Thay cho việc gán cho mỗi máy khách một kết nối Internet trực tiếp thì trong trường hợp này. Tất cả kết nối bên trong đều có thể được cho qua một hoặc nhiều proxy và lần lượt kết nối ra ngoài.


3. Proxy Server và Caching.

Có 3 hình thức để caching của các website cải thiện chất lượng dịch vụ của một mạng. Thứ nhất, cải tiến băng thông mạng và tăng khả năng mở rộng. Thứ hai, cải thiện khả năng đáp trả cho các máy khách. Cuối cùng, các Proxy Server cache có thể tăng khả năng phục vụ với khả năng truy cập thậm chí nguồn nguyên bản hoặc liên kêt mạng trung gian khi đang offline.

III. Proxy Server vận hành thế nào?

Về cơ bản, máy chủ Proxy là một máy tính trên Internet với địa chỉ IP riêng mà máy tính của bạn biết. Khi gửi một yêu cầu web từ máy tính của bạn, nó sẽ đi tới máy chủ Proxy đầu tiên. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và thực hiện yêu cầu của bạn. Đồng thời thu thập phản hồi từ máy chủ web và trả về dữ liệu trang web để bạn có thể thấy trang web trong trình duyệt.

Ngoài ra, nó cũng có thể mã hóa dữ liệu để không ai có thể đọc được trong quá trình vận chuyển. Cuối cùng máy chủ proxy có thể chặn truy cập vào website cụ thể dựa trên địa chỉ IP.

IV. Lợi ích khi sử dụng Proxy Server:

Sau quá trình sử dụng, cá nhân tôi nhận thấy máy chủ Proxy mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Riêng tư: Tôi có thể dùng máy chủ Proxy để truy cập Internet một cách riêng tư. Một số máy chủ Proxy còn có thể thay đổi IP cùng thông tin nhận dạng mà yêu cầu gửi lên. Vì vậy mà máy chủ đích không thể biết được ai đã đưa ra yêu cầu. Điều này giúp thông tin cá nhân và thói quen duyệt Web của tôi được giữ kín.
  • Điều khiển: Trên Internet sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Khi sử dụng máy chủ Proxy, các nội dung của tôi được lọc và trở nên an toàn hơn.
  • Tăng tốc độ và tiết kiệm băng thông: Việc sử dụng Proxy Server một cách hiệu quả đã giúp cho mạng tổng có hiệu suất tốt hơn. Ngoài ra, nó lưu trữ các trang Web phổ biến giúp tôi tiết kiệm băng thông tốt nhất.
  • Truy cập vào nội dung bị chặn: Máy chủ Proxy cho phép công ty hạn chế người dùng truy cập một số nội dung. Tuy nhiên, tôi đã sử dụng một Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP để thay đổi vị trí địa lý. Vì vậy mà tôi hoàn toàn truy cập được vào các nội dung bị chặn dễ dàng.

V. Rủi ro khi sử dụng Proxy Server:

Mọi vấn đề đều có hai mặt. Tương tự, khi sử dụng Proxy, ngoài các lợi ích mà nó cung cấp thì tôi cũng từng phải đối mặt với một số rủi ro nhất định như:

  • Tốc độ chậm: Đối với các trang Web được lưu trữ trước đó. Caching Proxy sẽ giúp cải thiện thời gian tải. Tuy nhiên, đối với các Website mới truy cập thì Proxy sẽ làm chậm kết nối đó.
  • Không ổn định: Đối với các Proxy miễn phí thì hầu như không có hiệu suất cao. Một số trường hợp nó còn bị gián đoạn dịch vụ hoặc bị ngắt kết nối đột ngột.
  • Hạn chế vấn đề về bảo mật: Tuy Proxy có thể ẩn được địa chỉ IP cùng tường lửa. Nhưng một số trường hợp không thể mã hóa lưu lượng truy cập. Ví dụ như trong trường hợp tôi kết nối với Proxy thông qua mạng không dây. Lúc này, một người dùng khác có thể thông qua VPN để theo dõi các hoạt động của bạn tôi.
  • Chức năng hạn chế: Tôi chỉ có thể đặt một Proxy để áp dụng cho toàn bộ thiết bị vì Proxy không hoạt động trên từng cơ sở ứng dụng. Điều này gây không ít bất tiện, khó khăn cho tôi trong nhiều trường hợp.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn